Tìm hiểu về ý nghĩa của Thần chú của Đại Thế Chí Bồ Tát là gì?

Tìm hiểu về ý nghĩa của Thần chú của Đại Thế Chí Bồ Tát là gì? Đại Thế Chí Bồ Tát là một vị Bồ Tát tuyên trợ cho Phật A Di Đà, tiếp dẫn chúng sinh về cõi Tây Phương Cực Lạc. Chính vì điều này, tuy là Bồ Tát nhưng Ngài Đại Thế Chí có sức oai thần vô cùng lớn, là một Đại Bồ Tát có từ lâu đời và được chúng sinh nhất là những ai theo pháp Tịnh Độ tôn thờ.


Trong Phật Giáo, Ngài Đại Thế Chí Bồ Tát cùng với Phật A Di Đà, Quán Thế Âm Bồ Tát được gọi là Tam Thánh Phật. Ngoài ra, Đại Thế Chí Bồ Tát còn được gọi là Đắc Đại Thế Bồ Tát, Linh Cát Bồ Tát, Vô Lượng Quang Bồ Tát, Bồ Tát Kim Cương Thủ,… Tên tiếng phạn của Bồ Tát Đại Thế Chí là Mahasthamaprapta Bodhisattva, dịch nghĩa là “Sự xuất hiện của sức mạnh vĩ đại”, cụ thể ở đây chính là sức mạnh của trí huệ. Chính vì thế, Ngài thường dùng sức mạnh trí tuệ này để soi sáng cho chúng sinh trong mười phương, để chúng sinh thoát khỏi biển khổ, chiến thắng tham sân si, xa lìa dục vọng, tâm tính hiền lành, tĩnh lặng, được giải thoát về thế giới Tây Phương Cực Lạc.

Trong Tam Thánh Phật thường họa hình tượng của Bồ Tát Đại Thế Chí đứng bên phải Phật A Di Đà còn Quán Thế Âm đứng bên trái Phật. Trong các tranh vẽ, hình tượng, chúng ta thường thấy Ngài mang dáng vẻ nữ, tay phải cầm hoa sen xanh – loài hoa tượng trưng cho sự thanh khiết, trong sạch, thanh cao. Trên cổ Ngài đeo chuỗi anh lạc. Hình tượng này thể hiện được sự thanh tịnh, đức độ, từ bi lại mang ý nghĩa cứu chúng sinh ra khỏi vũng lầy đen tối, ô uế của dục vọng, tham sân si, giữ thân tâm mình trong sạch.

Trong kinh Vô Lượng Thọ cũng đã từng miêu tả Đại Thế Chí Bồ Tát như sau: Ngài cao 80 muôn ức na do tha do tuần, thân Ngài có màu vàng tử kim. Trong ánh sáng của Ngài có 500 hoa báu, mỗi một hoa báu lại có 500 đài báu – một đài báu lại biểu thị quốc độ tịnh diệu của mười phương Phật.

Trong phẩm A-lợi-đa-la-đà-la-ni-a-lỗ-lực cũng miêu tả thân Ngài nhỏ hơn thân của Quan Thế Âm Bồ Tát, trên người phát ra ánh sáng vàng và trắng, tay phải cầm quạt Phất trần, tay trái cầm hoa sen.

Ngài Đại Thế Chí đại diện cho trí tuệ do đó hạnh nguyện của Ngài Đại Thế Chí Bồ Tát là hạnh nguyện tu tâm, phát triển tâm thức và thực hành các hạnh tu hành, để từ đó giác ngộ, giúp chính sinh đạt được sự giải thoát.

Hạnh của Ngài là hạnh vô ngã, vô trụ, không phân biệt, nên tất cả chúng sinh đều bình đẳng. Tâm của Bồ Tát là tâm không chấp trước, không chấp công đức đã làm, không chấp tướng cũng không chấp danh, không cần tán dương khen ngợi. Đây chính là chánh niệm, chánh định viên mãn tuyệt đối.

Tu theo Ngài Đại Chí thì phải từ bỏ ái dục, tu tập thiền định, tinh tấn mạnh mẽ nhất mới đạt được giác ngộ. Từ đó phát những nguyện sâu rộng độ hóa, cứu vớt chúng sinh để tất cả chúng sinh đều được giải thoát về cõi Phật.

Hạnh nguyện của Bồ Tát Đại Thế Chí thể hiện sự tinh tấn, chăm chỉ, vì lợi ích của chúng sinh, nỗ lực mạnh mẽ để đạt đến giác ngộ và giải thoát.

Chính vì những hạnh nguyện này, Đại Thế Chí Bồ Tát tượng trưng cho những người tu tâm định như gương, tĩnh lặng như nước, không bị khuất phục bởi danh lợi, lục dục, tham, sân, si, hoa sen cầm trên tay cũng như hình ảnh “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Xem thêm bài viết tại đây: https://giacngotamlinh.com/dai-the-chi-bo-tat/

Xem thêm các bài viết Phật Giáo hay khác tại: https://giacngotamlinh.com/

Bi cầu thạch anh vàng trong pha lê đẹp nhất

https://giacngotamlinhcom.blogspot.com/2023/08/pho-hien-bo-tat-la-vi-nao-va-than-chu.html
https://www.pinterest.com/pin/888335095232625944/
https://twitter.com/tinhthucshop/status/1692730990752661539
https://rentry.co/pho-hien-bo-tat
https://diigo.com/0tl5rs
https://www.diigo.com/item/note/alnaq/5q6r?k=452838bbd0ec5a8e588e8783c017852e
https://www.vingle.net/posts/6656101
https://glose.com/activity/64e02ecf5de4841ac63e9429
https://gab.com/giacngotamlinh/posts/110914021757523418
https://infogram.com/pho-hien-bo-tat-la-vi-nao-va-than-chu-cua-ngai-pho-hien-bo-tat-la-gi-1hxr4zx8omrzq6y?live
https://tinh-thuc-shop.gitbook.io/pho-hien-bo-tat-la-vi-nao-va-than-chu-cua-ngai/
https://drive.google.com/file/d/1Oj7YcVOrtKPDh3UjJ42JQPIUToXK4YsM/view?usp=sharing
https://www.docdroid.net/otNTrbw/pho-hien-bo-tat-la-vi-nao-va-than-chu-cua-ngai-pho-hien-bo-tat-la-gi-pdf
https://docs.google.com/drawings/d/1ml52jGrZNUjShRGH7ljZxKQ88acRH3pD_LwNA-02TOI/edit?usp=sharing
https://sites.google.com/view/pho-hien-bo-tat/
https://tinyurl.com/bdebsvat

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Địa Tạng Vương Bồ Tát và Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện Trọn Bộ

Phật Mẫu Chuẩn Đề Bồ Tát là ai và Thần chú của Ngài là gì?

Cõi Tây Phương Cực Lạc là gì và liệu có thật hay không?