Phổ Hiền Bồ Tát là vị nào và thần chú của Ngài Phổ Hiền Bồ Tát là gì?

Phổ Hiền Bồ Tát là vị nào và thần chú của Ngài Phổ Hiền Bồ Tát là gì? Ngài Phổ Hiền Bồ Tát là vị Bồ Tát đại diện cho sự chiến thắng của 6 giác quan (tai, mắt, mũi, lưỡi, thân, ý), Ngài chính là đại biểu cho lý, định, hạnh của chư Phật, là một vị Bồ Tát có nhân duyên rất sâu nặng với chúng sinh. Ngài đã phát nguyện rộng luôn hộ trì cho những ai phát tâm trì tụng kinh Pháp Hoa hay tuyên giảng đạo pháp. Ngày vía của Ngài rơi vào 21 tháng 2 âm lịch và ngày 23 tháng 4 âm lịch hàng năm.


Tên của Ngài Phổ Hiền Bồ Tát được dịch nghĩa từ tiếng Phạn là Samantabhadra hoặc Vishvabhadra dịch âm đọc là Tản Mạn Đà Bồ Tát, còn được dịch là Biến Cát. Giải nghĩa tên của Ngài, “Phổ” có nghĩa là khắp nơi, biến khắp, “Hiền” là Đẳng Giác Bồ Tát. Do đó, Phổ Hiền Bồ Tát chính là Bồ Tát đẳng giác có năng lực hóa hiện ở khắp mười phương để hóa độ chúng sinh. Trong Mật Tông, Ngài còn được gọi là Thiện Nhiếp Kim Cương, Như Ý Kim Cương, Chân Như Kim Cương.

Ngài Phổ Hiền tên là Năng – đà – nô, Ngài là hoàng tử thứ tư của vua Vô Tránh Niệm. Sau khi được vua Tránh Niệm khuyên nhủ, Ngài đã cùng cha cúng dường Phật Bảo Tạng trong suốt 3 tháng liền. Thấy vậy, đại thần Bảo Hải mới khuyên bảo nên đem công đức này hồi hướng về Đạo Vô thượng để cầu thành Phật, hơn là cầu phước báu về cõi Trời, Người vì như vậy vẫn phải vào đạo Luân Hồi.

Hoàng tử Năng-đà-nô bạch với Phật Bảo Tạng rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Nay tôi có món công đức cúng dường Ngài và đại chúng trong 3 tháng, xin hồi hướng về đạo Vô Thượng Chánh Giác, nguyện phát tâm Bồ Đề, tu hạnh Bồ Tát mà giáo hóa mọi loài chúng sanh được thành Phật đạo; và nguyện được cõi Phật rất thanh tịnh trang nghiêm, bao nhiêu những sự tốt đẹp và sự giáo hóa chúng sanh đều y như thế giới của Đức Phổ Hiền Như Lai vậy”.

Đức Bảo Tạng Như Lai nghe Năng-đà-nô thái tử phát nguyện như vậy liền thọ ký rằng: “Hay thay! Hay thay! Người phát thệ nguyện rộng lớn, muốn độ hết thảy chúng sanh đều thành Phật đạo. Trong khi tu Bồ Tát đạo, dùng trí kim cang mà phá nát các núi phiền não của mọi loài chúng sanh, vì vậy nên ta đặt hiệu ngươi là Kim Cang Trí Huệ Quang Minh Công Đức, trãi hằng sa kiếp làm nhiều công việc Phật sự rất lớn, rồi đến thế giới Bất Huyền ở phương Đông mà thành Phật, hiệu là Phổ Hiền Như Lai, chừng đó những sự tốt đẹp trang nghiêm của người đã cầu nguyện thảy đều như ý”.

Khi đức Bảo Tạng Như Lai thọ ký rồi, tự nhiên giữa hư không có nhiều vị Thiên Tử ở các cõi Trời đem đủ thứ bông thơm đẹp đến mà cúng dường và đồng thinh khen ngợi.

Thái tử Năng-đà-nô thưa với Phật rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Nếu những sự ao ước của tôi ngày sau quả nhiên được như lời Ngài thọ ký, nay tôi kính lễ Ngài và Chư Phật mà xin làm sao hằng sa thế giới có đủ món hương rất tốt, rất thơm, mùi bay khắp trong các cõi; và mọi chúng sanh, hoặc ở trong địa ngục, ngạ quỷ cùng súc sanh, cho đến các người ở cõi Thiên Thượng nhân gian đương mắc phải nghiệp báo gì, nếu ngửi được món hương thơm ấy, tức thì đều được thoát khổ và lại hưởng sự an vui”.

Thái tử Năng-đà-nô thưa rồi đang cúi đầu mà lễ Phật, thì trong các thế giới mười phương tự nhiên có mùi hương thơm bay khắp cả. Lúc đó mọi loài chúng sanh ngửi được mùi hương ấy, lòng dạ hớn hở, các phiền não thảy đều tiêu trừ. Năng-đà-nô thái tử nhờ Phật thọ ký như vậy, thân tâm vui mừng, bèn đảnh lễ Phật, rồi ngồi xuống nghe Ngài thuyết pháp

Hoàng tử Năng Đa Đô nhờ công đức này mà trải qua nhiều đời nhiều kiếp vẫn luôn ghi nhớ lời nguyện của mình, hết lòng thờ Phật, hóa độ chúng sanh, về sau chính là Phổ Hiền Bồ Tát. Còn cha Ngài là vua Vô Tránh Niệm về sau trở thành Phật A Di Đà, và vị đại thần Bảo Hải người khuyên hoàng tử chính là Phật Thích Ca Mâu Ni.

Xem thêm tại: https://giacngotamlinh.com/

https://giacngotamlinhcom.blogspot.com/2023/08/blog-post.html
https://www.pinterest.com/pin/888335095232596485/
https://twitter.com/tinhthucshop/status/1692360320831078470
https://rentry.co/dia-tang-vuong-bo-tat
https://diigo.com/0tkp4q
https://www.diigo.com/item/note/alnaq/46pj?k=36a8c1fe001d17ec49cabc9afa6f924f
https://www.vingle.net/posts/6652083
https://glose.com/activity/64ded5a40de90a669ab1e26c
https://gab.com/giacngotamlinh/posts/110908230925763919
https://infogram.com/dia-tang-vuong-bo-tat-va-kinh-dia-tang-bon-nguyen-tron-bo-1hzj4o3djdgwo4p?live
https://tinh-thuc-shop.gitbook.io/dia-tang-vuong-bo-tat-va-kinh-dia-tang-bon-nguyen/
https://docs.google.com/document/d/1nuPdZxrqoOO6di45U7vD04dd7fkDB_vm5HRHgeSjqTI/edit?usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/1Jy4TwcyS9r33GRdF09nLiYdge-pNQWhv/view?usp=sharing
https://sites.google.com/view/dia-tang-vuong-bo-tat/
https://tinyurl.com/3j997cz6

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Địa Tạng Vương Bồ Tát và Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện Trọn Bộ

Phật Mẫu Chuẩn Đề Bồ Tát là ai và Thần chú của Ngài là gì?

Cõi Tây Phương Cực Lạc là gì và liệu có thật hay không?