Tìm hiểu giáo pháp và định nghĩa về Lục Độ Ba La Mật Đa

Tìm hiểu giáo pháp và định nghĩa về Lục Độ Ba La Mật. Bố thí là lòng sẵn sàng cống hiến, chia sẻ, cho đi những thứ mà người khác đang cần. Bố thí được chia làm 3 kiểu là:Tài thí: bố thí tài sản, tiền bạc, vật chất.


Pháp thí: dùng lời nói để giúp đỡ, giáo hóa cho người đó trí tuệ, đạo đức, hướng tới cái thiện, bỏ đi cái ác.

Vô úy thí: là giúp đỡ người khác bằng lời nói hoặc việc làm để họ không còn sợ hãi, có được cảm giác bình an. Ví dụ như người đang gặp khó khăn, người sợ hãi vì bệnh tật thì chúng ta nên an ủi, động viên họ thì đó chính là bố thí.

Cho nên có thể nói, bố thí chính là buông xả, vừa đem lại lợi cho người khác vừa đem lợi cho chính mình. Đối với chúng ta, bố thí chính là một cách để lan tỏa tình thương, giúp mình có thêm giá trị và ý nghĩa giữa xã hội này, đem lại nhiều niềm vui. Nếu chúng ta bố thí bằng chính cái tâm của mình, ta sẽ cảm nhận được rất nhiều niềm vui, sự an nhiên tự tại lạ thường.


2. Trì giới ba la mật

Trì giới là nội dung thứ 2 trong Lục Độ Ba La Mật, trì giới gồm có 3 mức độ là: Nhiếp luật nghi giới: nghĩa là giữ nghiêm giới luật, giữ gìn oai nghi, khiến mọi người sinh lòng kính trọng, quý mến, từ đó sẽ cảm hóa, thu phục họ.

Nhiếp thiện pháp giới: nghĩa là dùng nhiều phương thức để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, thu phục tâm lý của người đó. Đây được xem là lợi tha, muốn làm được thế Bồ Tát phải có kiến thức trên nhiều phương tiện.

Nhiêu ích hữu tình giới: được xem là đỉnh cao của Trì giới vì Bồ tát phát nguyện sẽ hóa độ tất cả chúng sinh trong pháp giới. Vì sao làm được điều này? Vì tất cả chúng sinh đều có Phật tính, đều có chủng tử của giác ngộ, chẳng qua chúng sinh đang bị sự vô minh che lấp. Bồ Tát sẽ dùng các phương thức khác nhau để khơi dậy hạt giống này, tạo điều kiện để chúng sinh được giác ngộ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Địa Tạng Vương Bồ Tát và Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện Trọn Bộ

Phật Mẫu Chuẩn Đề Bồ Tát là ai và Thần chú của Ngài là gì?

Cõi Tây Phương Cực Lạc là gì và liệu có thật hay không?