Tìm hiểu chi tiết về Ngũ giới trong Phật giáo mà bạn nên biết

Tìm hiểu chi tiết về Ngũ giới trong Phật giáo mà bạn nên biết. Ngũ giới là 5 giới mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khuyến khích các đệ tử tu tại gia của mình thực hiện. Ngài hy vọng 5 giới này sẽ giúp cho các Phật tử tại gia đi đúng đường để được thọ hưởng những quả báo tốt đẹp. Phật tử đã quy y Tam Bảo là đã bước một nấc thang đầu tiên, gieo hạt giống với Phật Giáo. Nhưng nếu không giữ ngũ giới thì xem như chỉ dừng ở đó, không gieo được thêm việc tốt nào. Giữ vững ngũ giới chính là đang bước đi trên con đường giải thoát, ngoài ra cũng đem lại trật tự, an bình cho xã hội. Năm giới này chính là:


1. Không sát sinh

Phật Giáo xem tất cả chúng sinh đều bình đẳng, công bằng. Không chỉ con người mà đến cả loài vật cũng mong muốn có được sự sống. Không sát sinh có nghĩa là không giết hại, làm tổn thương, đau đớn cho con người hay kể các loài vật từ gia súc, đến các loài vật nhỏ như côn trùng. Để không sát sinh, quý vị nên lưu ý những việc sau:Không giết hại hoặc gây thương tích cho con người, con vật. Nếu gia đình nào ăn chay thì tốt, còn ăn mặn thì không nên giết thịt những con còn sống. Đi chợ có thể mua con cá đã chết, đồ ăn có thể không tươi bằng, nhưng giúp quý vị tiết kiệm phước đức, tránh tạo nghiệp.

Không sử dụng vũ khí hay công cụ như cần câu, lưới, xâu, bẫy, cung tên,… để làm tổn thương đến con người và sinh vật.

Không làm các ngành nghề liên quan đến việc sát sinh, gây hại cho sức khỏe của con người, động vật.
Không khuyến khích hay ủng hộ người khác sát sinh hay có những hành động sát sinh.

Việc giữ gìn giới không sát sinh sẽ giúp Phật tử phát triển được các hạnh lành. Người giữ được giới này sẽ học được hạnh từ bi, biết thương xót chúng sinh. Người đó sẽ thấu hiểu và nhận thấy xã hội cần sự công bằng, bình đẳng, biết tôn trọng đến cả từng loài vật nhỏ nhất nói chi là con người. Những người này nét mặt sẽ ngày càng hiền hòa, tâm tính nhẹ nhàng, an yên Nếu tất cả mọi người đều giữ được hạnh này thì thế giới sẽ không còn chiến tranh nữa.

2. Không trộm cướp

Không trộm cướp hiểu đơn giản chính là không lấy, chiếm đoạt tài sản của người khác từ các của cải lớn như nhà đất, đến các của cải nhỏ như mũi kim, sợi chỉ. Việc lấy trộm của cải của người khác chính là gây đau đớn cho họ, khiến người đó khổ sở, nổi tâm sân hận. Phật tử cần tránh những hành vi như:

Ăn cắp, lấy trộm, chiếm đoạt tài sản của người khác, tài sản của một người hay tập thể, nhà nước.
 
Sử dụng các mưu kế lừa đảo, gian dối để đoạt của cải, sức lao động của người khác.

Tham nhũng hay lạm dụng quyền lực để chiếm đoạt, hưởng lợi bất chính.

Giật hụi, quỵt nợ, cân non đong thiếu hay buôn bán trốn thuế.

Lợi ích của việc không trộm cướp là xây dựng một xã hội bình an, công bằng giữa người với người. Có như thế thì xã hội mới tồn tại lâu dài được. Không trộm cắp cũng thể hiện lòng từ bi, bởi chúng ta cũng sẽ thấy thương người khác, thấu hiểu được nỗi khổ, sự vất vả của người khác để làm ra đồng tiền. Phật tử giữ được giới trộm cắp sẽ nuôi dưỡng cho mình nhiều đức tính tốt đẹp như trung thực, công bằng, tự trọng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Địa Tạng Vương Bồ Tát và Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện Trọn Bộ

Phật Mẫu Chuẩn Đề Bồ Tát là ai và Thần chú của Ngài là gì?

Cõi Tây Phương Cực Lạc là gì và liệu có thật hay không?