Thệ nguyện và những điều cần biết khi quy y Tam Bảo

Thệ nguyện và những điều cần biết khi quy y Tam Bảo. Quy y gọi đầy đủ chính là Quy y Tam Bảo, đây là một cụm từ thường dùng trong Phật giáo, dành cho các đệ tử, phật tử,… Quy mang ý nghĩa là quay về, một lòng tin theo. Trong câu xá luận quyển thứ 14 đã nói rằng: “Nghĩa của quy y là gì? Là cứu tế, vì nương vào đó mà người ta có thể vĩnh viễn thoát khỏi được mọi khổ ách”. 


Tam Bảo ở đây chính là 3 ngôi báu lớn trong Phật Giáo bao gồm: Phật, Pháp, Tăng. Quy y Phật: Phật là đại diện cho sự giác ngộ, Ngài giúp chúng sinh nhận ra Phật tính trong bản thân mình, hiểu được sự vô thường và vô ngã. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni không thể trực tiếp giúp ta giác ngộ, nhưng dựa theo sự dẫn dắt của Ngài, học hỏi theo hành động, lời nói của Ngài để đi đến sự giác ngộ.

Quy y Pháp: Pháp (Dhamma) là lời dạy của Đức Phật, các lời giảng của Ngài được ghi chép thành kinh sách, gồm ba dạng là: Giáo Pháp, Thực Hành và Chứng Ngộ. Bất kỳ ai khi đọc hiểu được nội dung của Pháp sẽ đi đến được giác ngộ.

Quy y Tăng: Tăng đoàn là từ dùng để chỉ các sư ni, sư thầy của đạo Phật. Chúng sinh có thể nương tựa vào họ vì để thành tăng, ho đã loại bỏ một phần hoặc hoàn toàn phiền não. Khi Đức Phật không còn tại thế, tăng chính là tấm gương để các đệ tử có thể noi theo, là ánh nến sáng soi rõ cho chúng sinh.

Người quy y sẽ đem bản thân mình nương gửi nơi Phật, tu học theo Phật, làm theo những lời Đức Phật dạy, sự hướng dẫn của chư Tăng. Quy y không có nghĩa là xuống tóc, xuất gia mà là một dấu ấn xác nhận chúng ta đang bước trên con đường tu học, hướng thiện và tránh xa cái ác.


Phật tử sau khi quy y Tam Bảo thì phải đặt mình vào con đường tu học của Phật, bởi bạn đã trở thành một Phật tử chân chính. Trước và sau khi làm lễ, các sư thầy sẽ luôn nhắc bạn kỹ một vấn đề đó là Phật tử đã quy y Tam Bảo thì phải giữ ngũ giới. Năm giới này chính là:Không trộm cắp: Phật Giáo khuyến khích sự giản dị, đơn giản, bởi tất cả những thứ như tiền bạc, sự nghiệp, danh vọng đều là vô thường. Chúng sinh nào bị cuốn theo những thứ này mà làm những hành động gian dối, đánh mất bản tính lương thiện, chân thật của mình là đang trái lời Phật dạy.

Không sát sinh: Phật Giáo quan niệm rằng tất cả chúng sinh trên thế giới đều bình đẳng. Mình gieo nghiệp sát sinh thì đời khác chúng sinh ấy lại đến đòi mạng mình. Như vậy thì kiếp này đến kiếp khác cứ như một vòng luẩn quẩn, không thể nào thoát khỏi luân hồi được.

Không tà dâm: Điều này có nghĩa là tuân thủ chuyện một vợ một chồng, không ngoại tình, không thủ dâm, vợ chồng thân mật ở nơi phù hợp và có tiết chế.

Không nói dối: Người quy y Tam Bảo không nên nói dối, không nói lời thêu dệt, không nói lời xu nịnh, tâng bốc,… Vì những điều này sẽ tạo thành khẩu nghiệp.

Không uống rượu: Đạo Phật không cho đệ tử dính đến các chất gây nghiện như rượu, bia, chất kích thích,… Những điều này không chỉ gây tổn hại cho chúng sinh đó, mà con ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Với nhiều Phật tử, giữ gìn cả 5 giới cũng khá khó, nhưng các sư tăng thường khuyến khích Phật tử quy y giữ được ít nhất 2 trong 5 giới. Nếu quý vị nào tinh tấn, giữ được càng nhiều giới càng tốt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Địa Tạng Vương Bồ Tát và Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện Trọn Bộ

Phật Mẫu Chuẩn Đề Bồ Tát là ai và Thần chú của Ngài là gì?

Cõi Tây Phương Cực Lạc là gì và liệu có thật hay không?